สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อค้นหาสาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกของโลก ต้องกำหนดตัวแปรต่าง ๆ ของการทดลองที่สามารถใช้ตรวจสอบสมมติฐาน และสอดคล้องกับคำถามการทดลอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 3.2 ป.6/8 สร้างแบบจำลองที่อธิบายการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก และผลของปรากฏการณ์เรือนกระจกต่อสิ่งมีชีวิต               

จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ระบุคำถามการทดลอง การตั้งสมติฐาน และกำหนดตัวแปรต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์การทดลอง

2  ตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของอากาศจากชุดการทดลอง   

3  กำหนดและควบคุมตัวแปรเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของอากาศจากชุดการทดลอง

 

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและภัยธรรมชาติ
ชั่วโมง ปรากฏการณ์ของโลกและภัยธรรมชาติ
เรื่อง ปรากฏการณ์เรือนกระจกของโลกเป็นอย่างไร(1) 18 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)