สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างชิ้นงาน จะดำเนินการตามที่ได้ออกแบบไว้และจะต้องทดสอบโปรแกรมว่าได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการหรือไม่ รวมถึงจุดเด่น

และข้อควรปรับปรุง  หากไม่เป็นไปตามที่ต้องการจะต้องหาจุดผิดพลาดของโปรแกรม และแก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อพัฒนาหรือปรับปรุงชิ้นงานให้ดียิ่งขึ้น   

การเขียนโปรแกรมเพื่อพัฒนาชิ้นงาน เมื่อเขียนโปรแกรมตามที่ออกแบบแล้ว ในขั้นตอนสุดท้าย ทีมผู้พัฒนาโปรแกรมต้องดำเนินการทดสอบโปรแกรม

ว่าได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการหรือไม่ ตรวจสอบเพื่อหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม และปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้โปรแกรมมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 4.2 ป.5/2

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายขั้นตอนการทำงาน วิเคราะห์และการแก้ปัญหาเพื่อปรับปรุง

- อธิบายข้อผิดพลาดที่พบของโปรแกรมและแนวทางการปรับปรุงแก้ไข

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนโปรแกรมสร้างชิ้นงาน วิเคราะห์และแก้ปัญหา

- เขียนโปรแกรมสร้างชิ้นงาน ทดสอบการทำงานของโปรแกรม ปรับปรุงชิ้นงาน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

          - มีความมุ่งมั่นทำงานร่วมกันให้สำเร็จ

          - มีความรอบคอบในการตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมิน ด้านทักษะกระบวนการ

2. แบบประเมินสมรรถนะ

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

4. แบบประเมินตนเอง

5. แบบประเมิน ด้านความรู้

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 8 ชื่อหน่วย การเขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การเขียนโปรแกรม
เรื่อง เขียนโปรแกรมสร้างชิ้นงาน 4 มี.ค. 69 (มีใบงาน)