สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสร้างชิ้นงาน ควรเริ่มต้นจากการหาสิ่งที่สนใจและศึกษางานที่เกี่ยวข้อง และเมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะทำชิ้นงานอะไร

กระบวนการออกแบบแนวคิดเพื่อสร้างชิ้นงานสามารถใช้ การเขียนสตอรีบอร์ด (Storyboard) เพื่อแสดงลำดับขั้นตอนแนวคิด

ของชิ้นงานนั้นได้ นอกจากนี้ สตอรีบอร์ดยังเป็นการแสดงขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมทีละลำดับของภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว

เสียงดนตรี และเสียงพูด ลงในกระดาษเพื่อให้เห็นภาพรวมของสื่อในรูปแบบต่าง ๆ หากเกิดข้อผิดพลาดจะสามารถตรวจสอบและ

แก้ไขได้ก่อนลงมือเขียนโปรแกรม   

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 4.2 ป.5/2

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายวิธีการวิเคราะห์และออกแบบขั้นตอนการทำงาน

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ออกแบบขั้นตอนการทำงานโดยการเขียนสตอรีบอร์ด

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

             -

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมิน ด้านทักษะกระบวนการ

2. แบบประเมินสมรรถนะ

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

4. แบบประเมินตนเอง

5. แบบประเมิน ด้านความรู้

   
     
     
ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 8 ชื่อหน่วย การเขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การเขียนโปรแกรม
เรื่อง ออกแบบชิ้นงาน 25 ก.พ. 69 (มีใบงาน แบบประเมินตนเอง)