สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปัญหา : ชุมชนห้วยเขย่งได้อพยพจากที่อยู่อาศัยบริเวณพื้นที่ที่ลุ่มมาอยู่ ณ บริเวณพื้นที่ปัจจุบัน เนื่องจากที่ อยู่เดิมกลายเป็นพื้นที่น้ำท่วม

จากกการก่อสร้างเขื่อนวชิราลงกรณ์ (เขื่อนเขาแหลม)จากนั้น ชีวิตของชาวห้วยเขย่งก็ได้ เปลี่ยนจากการทำนาหาปลาในที่ลุ่ม กลายเป็นคน

พื้นที่สูงที่มีถิ่นฐานอยู่บริเวณ เชิงเขาหินปูน ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม และแห้งแล้ง

วิธีการแก้ปัญหา : ในหลวง ร.9 ทรงมีพรราชดำรัสให้ชาวบ้านในพื้นที่ห้วยเขย่งหันมาทำเกษตรกรแทนการทำนา เช่น การปลูกพืชไร่  เช่น

ข้าวโพด มันสำปะหลัง , ไม้ยืนต้น เช่น ยางพารา ,ไม้ผล ได้แก่ไม้ผลผสม คือ ส้มโอ ส้ม เงาะ

ผลที่เกิดขึ้น : ประชาชนที่อยู่ชุมชนห้วยเขย่งมีที่ทำมาหากินและมีรายได้ ไม่ต้องอพยพย้ายถิ่นฐาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ส 5.2 ป.5/1   วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่มีอิทธิพลต่อลักษณะการตั้งถิ่นฐานและการย้ายถิ่นของประชากรในภูมิภาคของตน

             ส 5.2  ป.5/2  วิเคราะห์อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดวิถีการ ดำเนินชีวิตในภูมิภาคของตนดำเนิน

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- เล่าเรื่องราวโครงการหลวงห้วยเขย่ง

ทักษะ/กระบวนการ (P)

              - เขียนบันทึกความรู้จากการศึกษา โครงการหลวงห้วยเขย่ง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 11 เส้นทางการเรียนรู้ตามรอยพระราชา
ชั่วโมง เส้นทางการเรียนรู้ตามรอยพระราชา
เรื่อง โครงการหลวงห้วยเขย่ง 22 ม.ค. 69 (มีใบงาน ใบความรู้)