สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติจัดการน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริบ้านห้วยปลาหลด ชาวมูเซอดำย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกรากที่บ้านห้วยปลาหลด อ.แม่สอด จ. ตาก และปลูกฝิ่นหรือทำไร่เลื่อนลอยเป็นอาชีพหลัก ทำให้ดินเสื่อมใสภาพ ผื่นป่ากลายเป็นป่าเสื่อมโทรม เมื่อไม่มีป่าลำน้ำต่างๆ ก็แห้งขอด

ปัญหา : ชาวมูเซอ ย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกรากที่บ้านห้วยปลาหลดและปลูกฝิ่นหรือทำไร่เลื่อนลอยเป็นอาชีพหลัก ทำให้ดินเสื่อมใสภาพ ผื่นป่ากลายเป็นป่าเสื่อมโทรม

วิธีการแก้ปัญหา : ในหลวง ร.9 มีพระราชดำริให้ปลูกพืชที่ทำรายได้แทนฝิ่น เช่น ปลูกกาแฟผสมในพื้นป่า ปลูกผักหลายชนิดหมุนเวียน

ผลที่เกิดขึ้น : ชุมชนบ้านห้วยปลาหลด มีผลผลิตตลอดทั้งปี ดินไม่เสื่อมโทรม

          การที่ในหลวง ร.9 ทรงมีแนวทางพระราชดำริ ในการแก้ไขปัญหาให้กับประสกนิกรชาวไทย แสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมุ่งบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชนชาวไทยอยู่ดีกินดี ทรงเอาพระทัยใส่ในทุกข์สุขของราษฎร์ คำนึงถึงประโยชน์ขิงประชาชน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ส 5.2 ป.5/1   วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่มีอิทธิพลต่อลักษณะการตั้งถิ่นฐานและการย้ายถิ่นของประชากรในภูมิภาคของตน

              ส 5.2  ป.5/2         วิเคราะห์อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดวิถีการ ดำเนินชีวิตในภูมิภาคของตนดำเนิน

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- เล่าเรื่องราวพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติจัดการน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริบ้านห้วยปลาหลด

ทักษะ/กระบวนการ (P)

             - เขียนบันทึกความรู้จากการศึกษาพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติจัดการน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริบ้านห้วยปลาหลด

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

             - สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 11 เส้นทางการเรียนรู้ตามรอยพระราชา
ชั่วโมง เส้นทางการเรียนรู้ตามรอยพระราชา
เรื่อง พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติจัดการน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริบ้านห้วยปลาหลด 20 ม.ค. 69 (มีใบงาน)