การเรียนรู้คำศัพท์ สำนวน ที่ใช้ในการอ่านจับใจความเรื่องวันสงกรานต์ ทำให้นักเรียนสามารถสื่อสารเรื่องวันสงกรานต์ในระดับพื้นฐานได้
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.5/2 อ่านออกเสียงประโยค ข้อความ และบทกลอนสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 1.1 ป.5/3 ระบุ/วาดภาพสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค ละข้อความสั้น ๆที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.1 ป.5/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนาและนิทานง่าย ๆหรือเรื่องสั้น ๆ
ต 1.2 ป.5/4 พูด/เขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว
ต 2.1 ป.5/3 เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ
ต 3.1 ป.5/1 ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) บอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ได้
2) เข้าใจเทคนิคการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญและการหาข้อมูลเฉพาะของบทความ
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านเนื้อเรื่องและเขียนตอบคำถามเกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ได้
2) วาดภาพเกี่ยวกับกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีไทย
1. ใบงานที่ 10 เรื่อง Facts about Songkran
2. ใบงานที่ 11 เรื่อง My Songkran Day
3. การบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์
4. การเข้าใจเทคนิคการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญและการหาข้อมูลเฉพาะของบทความ
5 .การอ่านเนื้อเรื่องและเขียนตอบคำถามเกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์
6. การวาดภาพเกี่ยวกับกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์