สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การฝึกทักษะการเดาความหมายของคำศัพท์และการอ่านเพื่อความเข้าใจ ทำให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะพื้นฐานด้านการอ่าน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการอ่านเรื่องอื่น ๆ ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ต 1.1 ป.5/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา นิทานง่าย ๆ หรือเรื่องสั้น ๆ

ต 3.1 ป.5/1 ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) จำแนกข้อมูลของเรื่องที่อ่านได้

2) อธิบายวิธีเดาความหมายของคำศัพท์ได้

3) เข้าใจเทคนิคการอ่านเพื่อหาข้อมูลเฉพาะ

ทักษะ/กระบวนการ (P)

1) อ่านเรื่อง ตอบคำถามและบอกรายละเอียดจากเรื่องที่อ่านได้

2) เดาความหมายของคำศัพท์จากบริบทได้

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) เพลิดเพลินในการทำกิจกรรม

การวัดผลและประเมินผล

1. ใบงานที่ 12 เรื่อง What do you know about gorillas?

2. การจำแนกข้อมูลของเรื่องที่อ่าน

3. การอธิบายวิธีเดาความหมายของคำศัพท์

4. การเข้าใจเทคนิคการอ่านเพื่อหาข้อมูลเฉพาะ

5. การอ่านเรื่อง ตอบคำถามและบอกรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน

6. การเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย Around Me
ชั่วโมง Around Me
เรื่อง World Animals 20 ม.ค. 69 (มีใบงาน ใบความรู้)