การฝึกฟังเพื่อแยกแยะเสียงในระดับคำเป็นการพัฒนาทักษะการฟังขั้นพื้นฐาน ซึ่งนักเรียนสามารถนำไปต่อยอดในการฟังเรื่องอื่น ๆ ได้ต่อไป
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.5/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา นิทานง่าย ๆ หรือเรื่องสั้น ๆ
ต 1.3 ป.5/2 เขียนภาพ แผนผังและแผนภูมิแสดงข้อมูลต่าง ๆ ตามที่ฟังหรืออ่าน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) เข้าใจเทคนิคการอ่านเพื่อหาข้อมูลเฉพาะ
2) บอกความแตกต่างของเสียงในคำที่ได้ยิน
3) บอกวิธีหาข้อมูลหรือรายละเอียดจากบทความที่อ่าน
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ฟังและแยกแยะคำได้จากความแตกต่างของเสียงที่ได้ยิน
2) อ่านและหาข้อมูลจากบทความที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) ตั้งใจเรียนพยายามและสนใจเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
1. ใบงานที่ 11 เรื่อง My Koalas
2. การเข้าใจเทคนิคการอ่านเพื่อหาข้อมูลเฉพาะ
3. การบอกความแตกต่างของเสียงในคำที่ได้ยิน
4. การบอกวิธีหาข้อมูลหรือรายละเอียดจากบทความที่อ่าน
5. การฟังและแยกแยะคำได้จากความแตกต่างของเสียงที่ได้ยิน
6. การอ่านและหาข้อมูลจากบทความที่อ่าน