สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาคำตอบของปริศนาคำใบ้ต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับการมองเห็นกลุ่มดาวฤกษ์มีลักษณะการเรียงตัวเป็นรูปร่างต่าง ๆ

ตามจินตนาการของผู้สังเกตการสังเกตตำแหน่งและการขึ้นและตกของกลุ่มดาวฤกษ์  และการใช้แผนที่ดาว ซึ่งระบุมุมทิศ

และมุมเงยของกลุ่มดาวนั้นปรากฏ รวมทั้งแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของกลุ่มดาวฤกษ์บนท้องฟ้าในรอบปี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1. มาตรฐาน ว 3.1 ตัวชี้วัด  ป.5/1  เปรียบเทียบความแตกต่างของดาวเคราะห์และดาวฤกษ์จากแบบจำลอง

                                           ป.5/2  ใช้แผนที่ดาวระบุตำแหน่งและเส้นทางการขึ้นและตกของกลุ่มดาวฤกษ์บน  

                                                      ท้องฟ้า และอธิบายแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของกลุ่มดาวฤกษ์บน

                                                      ท้องฟ้าในรอบปี

จุดประสงค์

                - อธิบายคำตอบของปริศนาคำใบกลุ่มดาว

               - แสดงความคิดเห็น อธิบายหรือโต้แย้งด้วยหลักฐานที่ได้จากการสืบเสาะโดยไม่ใช้อคติ

การวัดผลและประเมินผล

1 สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2 สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย ดาว
ชั่วโมง ดาว
เรื่อง ปริศนาคำใบ้กลุ่มดาว (2) 9 มี.ค. 69 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)