การประเมินและตัดสินใจเลือกวิธีการที่สมเหตุสมผลที่สุดในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนดที่เกี่ยวข้องกับแรง ต้องพิจารณาความมีเหตุผลและ
ความสอดคล้องระหว่างคำอธิบายที่ใช้แนวคิดเรื่องแรงกับสถานการณ์ที่กำหนด รวมทั้งพิจารณาความเป็นไปได้ของผลงานที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด ป.5/1 อธิบายวิธีการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุในกรณีที่วัตถุอยู่นิ่งจากหลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
1. นำเสนอแนวคิดในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนด
2. เปิดใจพิจารณาความคิดเห็น หรือคำอธิบายอื่น ๆ ที่สมเหตุสมผล หรือมีความเป็นไปได้มากกว่าตนเอง
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม