สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การประเมินและตัดสินใจเลือกวิธีการที่สมเหตุสมผลที่สุดในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนดที่เกี่ยวข้องกับแรง ต้องพิจารณาความมีเหตุผลและ

ความสอดคล้องระหว่างคำอธิบายที่ใช้แนวคิดเรื่องแรงกับสถานการณ์ที่กำหนด รวมทั้งพิจารณาความเป็นไปได้ของผลงานที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการแก้ปัญหา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด  ป.5/1 อธิบายวิธีการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุในกรณีที่วัตถุอยู่นิ่งจากหลักฐานเชิงประจักษ์

จุดประสงค์

1. นำเสนอแนวคิดในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนด       

2. เปิดใจพิจารณาความคิดเห็น หรือคำอธิบายอื่น ๆ ที่สมเหตุสมผล หรือมีความเป็นไปได้มากกว่าตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย แรง
ชั่วโมง แรง
เรื่อง แรงมหัศจรรย์ (2) 16 ก.พ. 69 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)