ความรู้เกี่ยวกับแรงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้
โดยในการหาวิธีการและลงมือแก้ปัญหา ต้องอาศัยความร่วมมือจากสมาชิกในกลุ่มเพื่อแก้ปัญหาให้สำเร็จตามที่วางแผนไว้
มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด ป.5/1 อธิบายวิธีการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุในกรณีที่วัตถุอยู่นิ่งจากหลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
1. ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับแรงในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนด
2. ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เรื่องแรงที่ใช้ในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนด
3. แสดงความคิดเห็น อธิบายหรือโต้แย้งด้วยหลักฐานที่ได้จากการสืบเสาะโดยไม่ใช้อคติ
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม