สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความรู้เกี่ยวกับแรงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้  

โดยในการหาวิธีการและลงมือแก้ปัญหา ต้องอาศัยความร่วมมือจากสมาชิกในกลุ่มเพื่อแก้ปัญหาให้สำเร็จตามที่วางแผนไว้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด  ป.5/1 อธิบายวิธีการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุในกรณีที่วัตถุอยู่นิ่งจากหลักฐานเชิงประจักษ์

จุดประสงค์

1. ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับแรงในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนด

2. ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เรื่องแรงที่ใช้ในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนด

3. แสดงความคิดเห็น อธิบายหรือโต้แย้งด้วยหลักฐานที่ได้จากการสืบเสาะโดยไม่ใช้อคติ

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย แรง
ชั่วโมง แรง
เรื่อง แรงมหัศจรรย์ (1) 11 ก.พ. 69 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)