สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แรงเสียดทานเป็นแรงที่ต้านการเคลื่อนที่ของวัตถุ เกิดขึ้นระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุกับพื้นในทิศตรงข้ามกับทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุ

ส่งผลให้วัตถุที่กำลังเคลื่อนที่เปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่เป็นเคลื่อนที่ช้าลงจนหยุดนิ่ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด  ป.5/4 ระบุผลของแรงเสียดทานที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุจากหลักฐานเชิงประจักษ์

   ป.5/5 เขียนแผนภาพแสดงแรงเสียดทานและแรงที่อยู่ในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุ   

จุดประสงค์

1. อธิบายแรงและผลของแรงในแนวราบที่กระทำต่อวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่

2. สังเกตการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุเมื่อมีแรงในแนวราบกระทำต่อวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่

3. แสดงความคิดเห็น อธิบายหรือโต้แย้งด้วยหลักฐานที่ได้จากการสืบเสาะโดยไม่ใช้อคติ

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย แรง
ชั่วโมง แรง
เรื่อง แรงเสียดทานมีผลต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุอย่างไร (2) 9 ก.พ. 69 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)