เมื่อออกแรงดึงวัตถุเพื่อให้วัตถุเคลื่อนที่แต่วัตถุยังคงอยู่นิ่ง แรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุมีค่าเป็นศูนย์ โดยแรงที่ใช้ดึงวัตถุและแรงที่ต้านการเคลื่อนที่
ของวัตถุหรือแรงเสียดทานมีค่าเท่ากัน ซึ่งแรงเสียดทานเกิดบริเวณผิวสัมผัสระหว่างวัตถุกับพื้น และมีทิศทางตรงข้ามกับแรงที่ใช้ดึงวัตถุ สามารถ
เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุโดยใช้ลูกศร ในการรวบรวมข้อมูลเพื่ออธิบายแรงที่กระทำต่อวัตถุดังกล่าว ต้องอาศัยการทำงานร่วมกัน
โดยสมาชิกในทีมต้องร่วมกันแบ่งหน้าที่และทำตามหน้าที่ที่ตนเองได้รับมอบหมาย
มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด ป.5/4 ระบุผลของแรงเสียดทานที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุจากหลักฐานเชิงประจักษ์
ป.5/5 เขียนแผนภาพแสดงแรงเสียดทานและแรงที่อยู่ในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุ
จุดประสงค์
1. อธิบายแรงที่กระทำต่อวัตถุในแนวราบที่ทำให้วัตถุยังคงอยู่นิ่ง
2. วัดขนาดของแรงที่กระทำต่อวัตถุในแนวราบโดยใช้เครื่องชั่งสปริง
3. แสดงความคิดเห็น อธิบายหรือโต้แย้งด้วยหลักฐานที่ได้จากการสืบเสาะโดยไม่ใช้อคติ
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม