สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อออกแรงดึงวัตถุเพื่อให้วัตถุเคลื่อนที่แต่วัตถุยังคงอยู่นิ่ง แรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุมีค่าเป็นศูนย์ โดยแรงที่ใช้ดึงวัตถุและแรงที่ต้านการเคลื่อนที่

ของวัตถุหรือแรงเสียดทานมีค่าเท่ากัน ซึ่งแรงเสียดทานเกิดบริเวณผิวสัมผัสระหว่างวัตถุกับพื้น และมีทิศทางตรงข้ามกับแรงที่ใช้ดึงวัตถุ สามารถ

เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุโดยใช้ลูกศร ในการรวบรวมข้อมูลเพื่ออธิบายแรงที่กระทำต่อวัตถุดังกล่าว ต้องอาศัยการทำงานร่วมกัน

โดยสมาชิกในทีมต้องร่วมกันแบ่งหน้าที่และทำตามหน้าที่ที่ตนเองได้รับมอบหมาย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด  ป.5/4 ระบุผลของแรงเสียดทานที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของวัตถุจากหลักฐานเชิงประจักษ์

   ป.5/5 เขียนแผนภาพแสดงแรงเสียดทานและแรงที่อยู่ในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุ   

จุดประสงค์

         1. อธิบายแรงที่กระทำต่อวัตถุในแนวราบที่ทำให้วัตถุยังคงอยู่นิ่ง

         2. วัดขนาดของแรงที่กระทำต่อวัตถุในแนวราบโดยใช้เครื่องชั่งสปริง

         3. แสดงความคิดเห็น อธิบายหรือโต้แย้งด้วยหลักฐานที่ได้จากการสืบเสาะโดยไม่ใช้อคติ

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย แรง
ชั่วโมง แรง
เรื่อง แรงเสียดทานมีผลต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุอย่างไร (1) 4 ก.พ. 69 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)