สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความรู้เกี่ยวกับแรงลัพธ์และการเขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุสามารถนำมาใช้ประเมินความถูกต้องของแผนภาพแสดง

แรงที่กระทำต่อวัตถุ และคำอธิบายเกี่ยวกับแรงลัพธ์ที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีเหตุผล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด  ป.5/1 ใช้เครื่องชั่งสปริงในการวัดแรงที่กระทำต่อวัตถุ

                                   ป. 5/2 เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในแนวเดียวกันและแรงลัพธ์ที่ กระทำต่อวัตถุ       

จุดประสงค์

1. อธิบายแรงลัพธ์และเขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุจากสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน

2. ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับแรงลัพธ์ที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ

3. ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย แรง
ชั่วโมง แรง
เรื่อง หาแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุได้อย่างไร (4) 2 ก.พ. 69 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)