สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวัดขนาดของแรงที่กระทำต่อวัตถุ สามารถทำได้โดยการใช้เครื่องชั่งสปริง และเมื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของข้อมูลที่รวบรวมได้จะพบว่า

เมื่อมีแรงมากระทำต่อวัตถุโดยแรงเหล่านั้นอยู่ในแนวเดียวกันแต่ทิศทางตรงข้ามกัน สามารถหาแรงลัพธ์โดยการหาผลต่างของแรงเหล่านั้น

และหากแรงที่กระทำต่อวัตถุในทิศทางตรงข้ามกันมีขนาดเท่ากัน แรงลัพธ์จะเป็นศูนย์ วัตถุจะอยู่นิ่ง และสามารถแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุได้

โดยการเขียนแผนภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด  ป.5/1 ใช้เครื่องชั่งสปริงในการวัดแรงที่กระทำต่อวัตถุ

                                    ป. 5/2 เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในแนวเดียวกันและแรงลัพธ์ที่ กระทำต่อวัตถุ

                                    ป.5/3 ใช้เครื่องชั่งสปริงในการวัดแรงที่กระทำต่อวัตถุ

จุดประสงค์

1. อธิบายวิธีการหาแรงลัพธ์และการเขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุในทิศทางตรงข้ามกัน

2. วัดขนาดของแรงที่กระทำต่อวัตถุโดยใช้เครื่องชั่งสปริง  

3. ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย แรง
ชั่วโมง แรง
เรื่อง หาแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุได้อย่างไร (3) 28 ม.ค. 69 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)