สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อมีแรงหลายแรงกระทำต่อวัตถุในแนวและทิศทางเดียวกัน สามารถหาแรงลัพธ์ได้โดยการนำขนาดของแรงทั้งหมดที่กระทำต่อวัตถุมาหาผลรวม

และสามารถแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุโดยการเขียนแผนภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด  ป.5/1 ใช้เครื่องชั่งสปริงในการวัดแรงที่กระทำต่อวัตถุ

                                   ป. 5/2 เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในแนวเดียวกันและแรงลัพธ์ที่ กระทำต่อวัตถุ

จุดประสงค์

1. อธิบายวิธีการหาแรงลัพธ์และการเขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุในทิศทางเดียวกัน

2. ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย แรง
ชั่วโมง แรง
เรื่อง หาแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุได้อย่างไร (2) 26 ม.ค. 69 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)