สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวัดขนาดของแรงที่กระทำต่อวัตถุ สามารถทำได้โดยการใช้เครื่องชั่งสปริง และหากมีแรงหลายแรงมากระทำต่อวัตถุโดยแรงเหล่านั้นอยู่ในแนว

และทิศทางเดียวกัน ผลบวกของขนาดของแรงเหล่านั้น จะมีค่าเท่ากับขนาดของแรง 1 แรง ที่อยู่ในแนวและทิศทางเดียวกันที่มากระทำต่อวัตถุ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ว 2.2 ตัวชี้วัด  ป.5/3 ใช้เครื่องชั่งสปริงในการวัดแรงที่กระทำต่อวัตถุ

จุดประสงค์

          1. อธิบายวิธีการวัดและการอ่านค่าของแรงที่กระทำต่อวัตถุโดยใช้เครื่องชั่งสปริง

          2. วัดขนาดของแรงที่กระทำต่อวัตถุโดยใช้เครื่องชั่งสปริง

          3. ความรอบคอบ

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย แรง
ชั่วโมง แรง
เรื่อง หาแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุได้อย่างไร (1) 21 ม.ค. 69 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)