สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สำนวน หมายถึง ถ้อยคำที่มีความหมายไม่ตรงตัว ต้องตีความจึงจะเข้าใจได้สำนวนครอบคลุมทั้งคำพังเพยและสุภาษิตหรือภาษิต รวมทั้งคำเปรียบต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกความหมายและอธิบายลักษณะของสำนวน สุภาษิต คำพังเพยได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เลือกใช้สำนวน สุภาษิต และคำพังเพยได้เหมาะสมกับบริบท

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นความสำคัญของสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

๑) บอกความหมายของสำนวนได้

๒) บอกความหมายของสุภาษิตได้

๓) บอกความหมายของคำพังเพยได้

 

- การถามตอบ

 

- แบบประเมินการตอบคำถาม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

๑) อ่านสำนวน สุภาษิต และคำพังเพยได้

๒) เขียนสำนวน สุภาษิต และคำพังเพยได้

 

- การอ่านและเขียนสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย

 

 

- แบบประเมินการอ่านและเขียนสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย

 

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด คิดสังเคราะห์ความหมายของสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย แล้วรวบรวมสรุปเป็นองค์ความรู้ และข้อคิดที่ได้รับ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (๒.๒)

 

 

- การสังเคราะห์ความหมายของสำนวนสุภาษิต แล้วพูดสื่อสารข้อคิดที่ได้เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การคิดโดยใช้กิจกรรมการพูดสื่อสารข้อคิดที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องสำนวนไทย

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ดี”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. มีวินัย

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 14 ชื่อหน่วย ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
ชั่วโมง ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
เรื่อง การใช้สำนวนไทย (1) 4 มี.ค. 69 (มีใบงาน ใบความรู้)