การอ่านสรุปเรื่องและวิเคราะห์คุณค่าวรรณกรรม เป็นการอ่านอย่างละเอียดโดยสามารถตีความหมายสิ่งที่อ่านได้ถูกต้องชัดเจน เข้าใจเรื่องอย่างดี
จากนั้นนำใจความสำคัญของเรื่องมาเรียบเรียงใหม่แบบสั้น ๆ โดยใช้สำนวนภาษาของตนเองให้ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด และสามารถวิเคราะห์
คุณค่าลักษณะดีเด่นในด้านต่าง ๆ ของเรื่องที่อ่าน โดยใช้ความคิดพิจารณาไตร่ตรอง กลั่นกรอง แยกแยะ และหาเหตุผลเพื่อประเมินคุณค่าของ
วรรณกรรมที่อ่านอย่างมีเหตุผล
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- สรุปความจากการอ่านวรรณกรรมได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการอ่านและมีมารยาทในการอ่าน
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - สรุปความจากการอ่านวรรณกรรม |
- ประเมินใบงานที่ ๒ เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าเพลงชาติไทย
|
๑. ใบงานที่ ๒ เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าเพลงชาติไทย ๒. แบบประเมินการสรุปความและวิเคราะห์วรรณกรรม |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - วิเคราะห์คุณค่าวรรณกรรมที่อ่าน
|
- ประเมินใบงานที่ ๒ เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าเพลงชาติไทย |
๑. ใบงานที่ ๒ เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าเพลงชาติไทย ๒. แบบประเมินการสรุปความและวิเคราะห์วรรณกรรม |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของการอ่านและมีมารยาทในการอ่าน
|
๑. ประเมินการตอบคำถาม ๒. สังเกตพฤติกรรมการเรียน |
๑. คำถามสำคัญ ๒. แบบสังเกตพฤติกรรม |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด โดยวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่านและการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการอ่านมาประกอบการประเมนค่าและการตัดสินใจ (๒.๒)
|
๑. ประเมินการตอบคำถาม ๒. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมใน ๓. ประเมินใบงานที่ ๒ เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าเพลงชาติไทย |
๑. คำถามสำคัญ ๒. แบบสังเกตพฤติกรรม ๓. แบบประเมินการสรุปความและวิเคราะห์วรรณกรรม
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑) มุ่งมั่นในการทำงาน ๒) ใฝ่เรียนรู้ |
- ประเมินการทำงานและ การปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |