สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านสรุปเรื่องและวิเคราะห์คุณค่าวรรณกรรม เป็นการอ่านอย่างละเอียดโดยสามารถตีความหมายสิ่งที่อ่านได้ถูกต้องชัดเจน เข้าใจเรื่องอย่างดี

จากนั้นนำใจความสำคัญของเรื่องมาเรียบเรียงใหม่แบบสั้น ๆ โดยใช้สำนวนภาษาของตนเองให้ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด และสามารถวิเคราะห์

คุณค่าลักษณะดีเด่นในด้านต่าง ๆ ของเรื่องที่อ่าน โดยใช้ความคิดพิจารณาไตร่ตรอง กลั่นกรอง แยกแยะ และหาเหตุผลเพื่อประเมินคุณค่าของ

วรรณกรรมที่อ่านอย่างมีเหตุผล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - สรุปความจากการอ่านวรรณกรรมได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านได้                                                             

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นความสำคัญของการอ่านและมีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- สรุปความจากการอ่านวรรณกรรม

 

- ประเมินใบงานที่ ๒ เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าเพลงชาติไทย

 

 

๑. ใบงานที่ ๒ เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าเพลงชาติไทย

๒. แบบประเมินการสรุปความและวิเคราะห์วรรณกรรม

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์คุณค่าวรรณกรรมที่อ่าน

 

 

- ประเมินใบงานที่ ๒ เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าเพลงชาติไทย

 

๑. ใบงานที่ ๒ เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าเพลงชาติไทย

๒. แบบประเมินการสรุปความและวิเคราะห์วรรณกรรม

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการอ่านและมีมารยาทในการอ่าน

 

 

๑. ประเมินการตอบคำถาม

๒. สังเกตพฤติกรรมการเรียน

 

๑. คำถามสำคัญ

๒. แบบสังเกตพฤติกรรม

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด โดยวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่านและการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการอ่านมาประกอบการประเมนค่าและการตัดสินใจ (๒.๒)

 

 

 

๑. ประเมินการตอบคำถาม

๒. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมใน
ชั้นเรียน

๓. ประเมินใบงานที่ ๒ เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าเพลงชาติไทย

 

 

๑. คำถามสำคัญ

๒. แบบสังเกตพฤติกรรม

๓. แบบประเมินการสรุปความและวิเคราะห์วรรณกรรม

 

 

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑) มุ่งมั่นในการทำงาน

๒) ใฝ่เรียนรู้

 

- ประเมินการทำงานและ การปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน”
ขึ้นไป

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 14 ชื่อหน่วย ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
ชั่วโมง ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
เรื่อง การอ่านสรุปเรื่องและวิเคราะห์คุณค่าวรรณกรรม 25 ก.พ. 69 (มีใบงาน ใบความรู้)