คำยืมภาษาอังกฤษที่ปรากฏใช้อยู่ในภาษาไทย มีลักษณะคือคำยืมภาษาอังกฤษส่วนใหญ่เป็นคำหลายพยางค์ เมื่อไทยยืมมาใช้
จึงทำให้ภาษาไทยมีคำหลายพยางค์มากขึ้น ไม่เปลี่ยนแปลงรูปคำ มีการปรับเสียงให้เข้ากับระบบเสียงภาษาไทย ใช้เสียงพยัญชนะ
ที่ไม่มีในระบบเสียงภาษาไทย
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะและอธิบายหลักการจำแนกคำยืมภาษาอังกฤษได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ระบุคำยืมภาษาอังกฤษได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของการยืมคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการจำแนกคำยืมภาษาอังกฤษได้ |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ระบุคำยืมภาษาอังกฤษได้ |
- ตรวจใบงานที่ ๓เรื่อง คำยืมภาษาอังกฤษ |
- แบบประเมินการระบุคำยืมภาษาอังกฤษ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นคุณค่าของการยืมคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย |
- ประเมินการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (๔.๑) บอกคุณค่าการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง |
- ประเมินการบอกคุณค่าการใช้คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านความสามารถใน การใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |