สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  การศึกษาหลักการใช้สีเพื่อถ่ายอดอารมณ์ สีเป็นทัศนธาตุที่นำมาใช้กับการสร้างงานทัศนศิลป์ เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกให้เกิดความงามและคุณค่าด้านจิตใจ แต่ละสีจะให้ความหมายและความรู้สึกแตกต่างกัน สีวรรณะอุ่น เช่นสีเหลือง สีแดง จะให้ความรู้สึกอบอุ่น สีวรรณะเย็น เช่น สีน้ำเงิน สีเขียว ให้ความรู้สึก เย็น สบาย เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.4/2 อภิปรายเกี่ยวกับอิทธิพลของสีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็นที่มีต่ออารมณ์ของมนุษย์ฃ

ป.4/7 วาดภาพระบายสี โดยใช้สีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็น ถ่ายทอดความรู้สึกและจินตนาการ

ป.4/9 เลือกใช้วรรณะสีเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกในการสร้างงานทัศนศิลป์

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อภิปรายความแตกต่างของสีวรรณะอุ่นและวรรณะเย็นที่มีผลต่ออารมณ์ของมนุษย์

2. เลือกใช้วรรณะสีเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกในการสร้างงานทัศนศิลป์

3. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

4. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย พื้นฐานงานศิลป์
ชั่วโมง พื้นฐานงานศิลป์
เรื่อง สีสื่ออารมณ์ 17 พ.ย. 68 (มีใบงาน)