สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  การศึกษาหลักการใช้ทัศนธาตุในงานทัศนศิลป์ ผลงานทัศนศิลป์เกิดจากการนำทัศนธาตุ คือจุด เส้น สี รูปร่าง รูปทรง พื้นผิวมาประสานกันสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นภาพที่สวยงามมีคุณค่าทางความงาม และประโยชน์ใช้สอย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.4/1 เปรียบเทียบรูปลักษณะของรูปร่าง รูปทรงในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์

ป.4/3 จำแนกทัศนธาตุของสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์โดยเน้นเรื่องเส้น สี รูปร่าง รูปทรงพื้นผิว และพื้นที่ว่าง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายเกี่ยวกับทัศนธาตุ ที่ปรากฏในสิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์

2. เปรียบเทียบรูปลักษณะของรูปร่าง รูปทรงในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์

3. สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์จากทัศนธาตุ

4. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

5. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย พื้นฐานงานศิลป์
ชั่วโมง พื้นฐานงานศิลป์
เรื่อง จำแนกทัศนธาตุ 10 พ.ย. 68 (มีใบงาน)