สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับน้ำ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่โรงเรียนของตนเอง ควรเริ่มจากการศึกษาสาเหตุปัญหา ศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหา วางแผนแก้ไขปัญหา ลงมือแก้ไขปัญหา ตรวจสอบผลการดำเนินการ และแก้ไขพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น สามารถเห็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการลงมือแก้ไขปัญหา

 การเก็บรวมรวบข้อมูลปัญหาเกี่ยวกับน้ำของโรงเรียน เริ่มจากการสำรวจพื้นที่ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์หรือมีแบบสำรวจสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาของน้ำที่เกิดขึ้น โดยการสอบถามถึงปัญหา สาเหตุของการเกิดปัญหา ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาที่พบ เพื่อนำไปสู่การวางแผนแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  มฐ ส 5.2

ป.4/1 วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของคนในจังหวัด

ป.4/3 นำเสนอแนวทางการจัดการสิ่งแวดล้อมในจังหวัด

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ระบุปัญหาที่เกี่ยวกับน้ำของโรงเรียนตนเอง

2. สำรวจปัญหาเกี่ยวกับน้ำในพื้นที่โรงเรียนของตนเอง

3. ตั้งใจ พยายาม ให้ความร่วมมือในการสำรวจสำรวจปัญหาเกี่ยวกับน้ำในพื้นที่โรงเรียนของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การถาม-ตอบ

2. การเล่นเกม  

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 ชื่อหน่วย การจัดการสิ่งแวดล้อม
ชั่วโมง การจัดการสิ่งแวดล้อม
เรื่อง การศึกษาข้อมูลปัญหาน้ำในพื้นที่ 9 มี.ค. 69 (มีใบกิจกรรม)