สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 จากปัญหาการทำเกษตรของไทยที่เกษตรกรขาดที่ดินทำกิน การขาดแคลนน้ำเพื่อเกษตรกรรม อีกทั้งยังต้องพยายามสร้างผลผลิตในปริมาณมาก ก่อให้เกิดหนี้สินและไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ลงทุนมากแต่ได้ผลผลิตน้อยเนื่องจากปลูกเฉพาะพืชเชิงเดี่ยว รายได้จากการขายผลผลิตก็ไม่เพียงพอ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานวิธีการทำการเกษตรที่เรียกว่า “ทฤษฎีใหม่” เพื่อเป็นวิธีการในการจัดการพื้นที่การเกษตรขนาดเล็ก โดยเน้นการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนด้วยการจัดการไร่นาอย่างเหมาะสม มีการจัดสรรแหล่งน้ำที่ใช้ในการเกษตรแบบผสมผสานสำรองไว้ใช้ในฤดูแล้ง ด้วยทรงมุ่งหวังเพื่อให้เกษตรกรสามารถเลี้ยงตัวเองได้ มีรายได้และอาหารไว้บริโภคตลอดปี และเป็นการทำเกษตรกรรมที่ยั่งยืน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  มฐ ส 5.2 ป.4/1 วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของคนในจังหวัด

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่

2. วิเคราะห์และบันทึกความรู้แสดงถึงปัญหาวิธีการแก้ไขปัญหาและประโยชน์จากการศึกษาเกษตรทฤษฎีใหม่

3. สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร

การวัดผลและประเมินผล

1. การถาม-ตอบ

2. การเล่นเกม  

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 ชื่อหน่วย ศาสตร์พระราชาจากนภา ผ่านภูผา สู่มหานที
ชั่วโมง ศาสตร์พระราชาจากนภา ผ่านภูผา สู่มหานที
เรื่อง เกษตรทฤษฎีใหม่ 2 มี.ค. 69 (มีใบงาน)