สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พระพุทธศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและมีความผูกพันอยู่กับวิถีชีวิตของพุทธศาสนิกชน พระพุทธศาสนาเป็นศูนย์รวมการทำความดี พัฒนาจิตใจ มีศาสนสถานเป็นที่ประกอบศาสนพิธี และเป็นแหล่งปฏิบัติกิจกรรมทางสังคม ทำให้พุทธศาสนิกชนในชุมชน ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำกิจกรรมทางประเพณีร่วมกัน พุทธศาสนิกชนในชุมชนจึงมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศาสนสถานให้คงอยู่ ส่งผลให้ชุมชน สังคม เกิดความสงบสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  มฐ ส1.1 ป.4/1 อธิบายความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะเป็นศูนย์รวมจิตใจของศาสนิกชน

จุดประสงค์การเรียนรู้       

1. บอกความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนกับพระพุทธศาสนา       

2. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อความสัมพันธ์ของคนในชุมชน       

3. เห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อความสัมพันธ์ของคนในชุมชน

การวัดผลและประเมินผล

1. การถาม-ตอบ

2. การเล่นเกม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ชื่อหน่วย ประวัติและความสำคัญของศาสนา
ชั่วโมง ประวัติและความสำคัญของศาสนา
เรื่อง ความสำคัญของพระพุทธศาสนา 3 พ.ย. 68 (มีใบงาน บทความประกอบการสอน)