สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 โลกมีลักษณะเฉพาะซึ่งเอื้อต่อสิ่งมีชีวิตให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ เช่น มีอากาศ น้ำ อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อสิ่งมีชีวิต และมีชั้นบรรยากาศที่ช่วยลดความรุนแรงจากการที่หินขนาดเล็กหรือสะเก็ดดาวตกลงมายังพื้นโลกและป้องกันรังสีจากดวงอาทิตย์ เป็นต้น

 ปัจจุบันพบว่าปัจจัยต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงไปซึ่งอาจเป็นผลจากพฤติกรรมของมนุษย์ เช่น การตัดไม้ทำลายป่า การทิ้งสารพิษในแหล่งธรรมชาติ การวิเคราะห์พฤติกรรมของมนุษย์ที่ส่งผลเสียต่อโลกจะนำไปสู่การเพิ่มความตระหนักในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในโลก ให้ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 3.1   ป.4/1 อธิบายแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของดวงจันทร์ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

ป.4/2   สร้างแบบจำลองที่อธิบายแบบรูปการเปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์และพยากรณ์รูปร่างปรากฏของดวงจันทร์

ป.4/3   สร้างแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของระบบสุริยะ และอธิบายเปรียบเทียบคาบการโคจรของดาวเคราะห์ต่าง ๆ จากแบบจำลอง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- วิเคราะห์ลักษณะของโลกที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต

- วิเคราะห์พฤติกรรมของมนุษย์ที่จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงปัจจัยต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

-

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

-

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ระบบสุริยะและปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 ระบบสุริยะ
เรื่อง ECO Friendly (1) 13 มี.ค. 69 (มีใบงาน)