โลกมีลักษณะเฉพาะซึ่งเอื้อต่อสิ่งมีชีวิตให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ เช่น มีอากาศ น้ำ อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อสิ่งมีชีวิต และมีชั้นบรรยากาศที่ช่วยลดความรุนแรงจากการที่หินขนาดเล็กหรือสะเก็ดดาวตกลงมายังพื้นโลกและป้องกันรังสีจากดวงอาทิตย์ เป็นต้น
ปัจจุบันพบว่าปัจจัยต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงไปซึ่งอาจเป็นผลจากพฤติกรรมของมนุษย์ เช่น การตัดไม้ทำลายป่า การทิ้งสารพิษในแหล่งธรรมชาติ การวิเคราะห์พฤติกรรมของมนุษย์ที่ส่งผลเสียต่อโลกจะนำไปสู่การเพิ่มความตระหนักในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในโลก ให้ดียิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ว 3.1 ป.4/1 อธิบายแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของดวงจันทร์ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
ป.4/2 สร้างแบบจำลองที่อธิบายแบบรูปการเปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์และพยากรณ์รูปร่างปรากฏของดวงจันทร์
ป.4/3 สร้างแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของระบบสุริยะ และอธิบายเปรียบเทียบคาบการโคจรของดาวเคราะห์ต่าง ๆ จากแบบจำลอง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- วิเคราะห์ลักษณะของโลกที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต
- วิเคราะห์พฤติกรรมของมนุษย์ที่จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงปัจจัยต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
-
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
-
1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์