แบบจำลองดาวหรือวัตถุท้องฟ้าที่สนใจอาจทำมาจากวัสดุที่หลากหลาย แต่ต้องเป็นตัวแทนที่เหมาะสมเพื่อใช้อธิบายขนาดหรือลักษณะของดาวหรือวัตถุท้องฟ้านั้นให้ผู้อื่นเข้าใจได้ เช่น การเลือกใช้ลูกบาสเก็ตบอลที่เป็นทรงกลม ห่อด้วยกระดาษสีเหลือง และใช้กระดาษทำเป็นวงแหวนติดไว้กับลูกบาสเก็ตบอลเพื่อใช้อธิบายลักษณะของดาวเสาร์ที่เป็นทรงกลมสีเหลืองอ่อน และมีวงแหวนล้อมรอบ
ระบบสุริยะประกอบไปด้วยดาวฤกษ์คือดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์ต่าง ๆ โดยเรียงลำดับจากระยะห่างจากดวงอาทิตย์คือ ดาวพุธ ดาวศุกร์ โลก ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน และวัตถุท้องฟ้าในระบบสุริยะได้แก่ ดาวเคราะห์แคระ ดาวเคราะห์น้อย ดาวหางและดาวตก โดยระบบสุริยะนั้นจะมีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง ซึ่งมีดาวเคราะห์ และวัตถุท้องฟ้าอื่น ๆ โคจรโดยรอบ ทั้งนี้ระยะทางระหว่างดวงอาทิตย์และดาวเคราะห์จะสัมพันธ์กับคาบการโคจรของดาวเคราะห์แต่ละดวง โดยยิ่งดาวเคราะห์อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มาก จะมีคาบการโคจรมาก หรือใช้เวลาในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ครบ 1 รอบมากยิ่งขึ้น
แบบจำลองระบบสุริยะที่ใช้อธิบายองค์ประกอบของดาวและวัตถุท้องฟ้าต่าง ๆ ในระบบสุริยะอาจแตกต่างจากระบบสุริยะในอวกาศ เช่น ขนาดของดาว ระยะห่างระหว่างดาวเคราะห์ และอื่น ๆ
ตัวชี้วัด
ว 3.1 ป.4/3 สร้างแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของระบบสุริยะ และอธิบายเปรียบเทียบคาบการโคจรของดาวเคราะห์ต่าง ๆ จากแบบจำลอง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายลักษณะของดาวหรือวัตถุท้องฟ้าในระบบสุริยะโดยใช้แบบจำลอง
- เปรียบเทียบระยะห่างจากดวงอาทิตย์และคาบการโคจรของดาวแต่ละดวง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับองค์ประกอบและลักษณะของระบบสุริยะ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
-
1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์