สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์ต่าง ๆ และวัตถุท้องฟ้าในระบบสุริยะแต่ละมีลักษณะที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถรวบรวมข้อมูลได้จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ ในระบบสุริยะมีดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและเป็นดาวดวงเดียวที่มีแสงสว่างในตัวเอง ส่วนดาวเคราะห์ และวัตถุท้องฟ้าอื่น ๆ เช่น ดาวหาง ดาวเคราะห์น้อย ไม่มีแสงในตัวเอง ดวงจันทร์โคจรรอบดาวเคราะห์ ในขณะที่ดาวเคราะห์โคจรรอบดวงอาทิตย์  ดาวเคราะห์แต่ละดวงในระบบสุริยะมีลักษณะ ขนาด และตำแหน่งในระบบสุริยะที่เฉพาะตัว เช่น ดาวอังคารเป็นดาวที่มีองค์ประกอบเป็นหิน มีสีแดง มีขนาดเล็กกว่าโลกเล็กน้อย อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มากกว่าโลก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 3.1   ป.4/3 สร้างแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของระบบสุริยะ และอธิบายเปรียบเทียบคาบการโคจรของดาวเคราะห์ต่าง ๆ จากแบบจำลอง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะต่าง ๆ ของดาวหรือวัตถุท้องฟ้าที่สนใจในระบบสุริยะ

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

-

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ความซื่อสัตย์

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ระบบสุริยะและปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 ระบบสุริยะ
เรื่อง ระบบสุริยะมีลักษณะอย่างไร (1) 27 ก.พ. 69 (มีใบงาน)