สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 แบบจำลองแสดงแบบรูปการเปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์ที่สร้างขึ้นอาจมีลักษณะแตกต่างกัน อย่างไรก็ตามการใช้สื่อเพื่อเป็นตัวแทนในแบบจำลองเพื่ออธิบายแบบรูปการเปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์ในแต่ละเดือน ต้องนำไปสู่การอธิบายได้ว่าดวงจันทร์จะมีส่วนสว่างที่มีรูปร่างเป็นเสี้ยวเล็ก ๆ และมีขนาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนสว่างเต็มดวง หลังจากนั้นรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์จะมีส่วนสว่างจะค่อย ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่องจนมองไม่เห็นดวงจันทร์ในรอบ 1 เดือน และในเดือนถัด ๆ ไปการเปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์ก็จะซ้ำเดิมอีกครั้งเป็นแบบรูป เมื่อใช้แบบจำลองพยากรณ์รูปร่างปรากฏของดวงจันทร์ในเดือนหรือปีถัด ๆ ไปก็จะพบว่ารูปร่างปรากฏของดวงจันทร์ในแต่ละวันก็จะเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบเดิม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 3.1   ป.4/2 สร้างแบบจำลองที่อธิบายแบบรูปการณ์เปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์และพยากรณ์รูปร่างปรากฏของดวงจันทร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

-

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

-

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ระบบสุริยะและปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 ดวงจันทร์ของเรา
เรื่อง ดวงจันทร์มีรูปร่างปรากฏอย่างไรบ้าง (3) 24 ก.พ. 69 (มีใบงาน และแบบฝึกหัด)