สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  วัสดุแต่ละชนิดมีความแข็งแตกต่างกัน สามารถเลือกใช้วัสดุเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมโดยพิจารณาจากผลการทดสอบความแข็งของวัสดุ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1   ป. 4/1  เปรียบเทียบสมบัติทางกายภาพด้านความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จากการทดลองและระบุการนำสมบัติเรื่องความแข็งสภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวันผ่านกระบวนการออกแบบชิ้นงาน

ป.4/2   แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่นโดยการอภิปรายเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของวัสดุอย่างมีเหตุผล จากการทดลอง     

จุดประสงค์การเรียนรู้​​​​​​​

1. ตัดสินใจเลือกวัสดุไปใช้ในสถานการณ์ที่กำหนดให้โดยใช้ผลจากการทดลองเกี่ยวกับความแข็ง

2. ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับความแข็งของวัสดุ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องการตัดสินใจเลือกวัสดุไปใช้ในสถานการณ์ที่กำหนดให้ด้วยแบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 สมบัติทางกายภาพของวัสดุ
เรื่อง ความแข็งของวัสดุแต่ละชนิดเป็นอย่างไร (3) 9 ธ.ค. 68 (มีใบงาน และแบบฝึกหัด)