สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  วิธีการปรับปรุงการออกแบบการทดลองเพื่อทดสอบความแข็งของวัสดุสามารถทำได้โดยนำเสนอให้ผู้อื่นทราบ และนำข้อคิดเห็นมาใช้ในการปรับปรุงการออกแบบการทดลองให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และลงมือทดลองเพื่อทดสอบความแข็งของวัสดุตามวิธีที่ได้ปรับปรุงแล้ว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1   ป. 4/1  เปรียบเทียบสมบัติทางกายภาพด้านความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ จากการทดลองและระบุการนำสมบัติเรื่องความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวันผ่านกระบวนการออกแบบชิ้นงาน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายวิธีทดสอบความแข็งของวัสดุ

2. ดำเนินการทดลองและบันทึกผลการทดลองเพื่อทดสอบความแข็งของวัสดุ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องวิธีทดสอบความแข็งของวัสดุด้วยแบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการทดลองด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 สมบัติทางกายภาพของวัสดุ
เรื่อง ความแข็งของวัสดุแต่ละชนิดเป็นอย่างไร (2) 2 ธ.ค. 68 (มีใบงาน)