สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ตีความหมายข้อมูลจากการทดลองเกี่ยวกับการนำความร้อนของวัสดุซึ่งวัสดุแต่ละชนิดมีการนำความร้อนได้แตกต่างกัน วัสดุที่นำความร้อนได้ดีเรียกว่าตัวนำความร้อน วัสดุที่นำความร้อนได้ไม่ดีเรียกว่าฉนวนความร้อน สามารถนำสมบัติการนำความร้อนของวัสดุที่ทดสอบได้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1   ป. 4/1  เปรียบเทียบสมบัติทางกายภาพด้านความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จากการทดลองและระบุการนำสมบัติเรื่องความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวันผ่านกระบวนการออกแบบชิ้นงาน                       

ป.4/2  แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่นโดยการอภิปราย เกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของวัสดุอย่างมีเหตุผลจากการทดลอง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัดสินใจเลือกใช้วัสดุตามสมบัติการนำความร้อนไปใช้ในสถานการณ์ที่กำหนดให้

2. จัดกระทำข้อมูล ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการนำความร้อนของวัสดุ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องตัดสินใจเลือกใช้วัสดุตามสมบัติการนำความร้อนด้วยแบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการจัดกระทำข้อมูล ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 สมบัติทางกายภาพของวัสดุ
เรื่อง การนำความร้อนของวัสดุแต่ละชนิดเป็นอย่างไร (3) 18 พ.ย. 68 (มีใบงานและแบบฝึกหัด)