สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. รังสีสองเส้นที่มีจุดปลายเป็นจุดเดียวกันทำให้เกิดมุม รังสี2เส้นนี้ เรียกว่า แขนของมุม และจุดปลายที่เป็นจุดเดียวกันนี้ เรียกว่า จุดยอดมุม

2.   ^  หรือ Ð เป็นสัญลักษณ์แสดงมุม

3. การเขียนชื่อมุม อาจใช้พยัญชนะไทยหรืออังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่ 3 ตัว โดยให้ชื่อจุดยอดมุมอยู่ตรงกลาง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ป. 4/16 จำแนกชนิดของมุม บอกชื่อมุม ส่วนประกอบของมุมและเขียนสัญลักษณ์แสดงมุม

จุดประสงค์การเรียนรู้    

เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกชื่อมุม ส่วนประกอบของมุม การเรียกชื่อมุมและใช้สัญลักษณ์แสดงมุม

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 5.3

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 5 เรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง เรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง มุม ส่วนประกอบของมุม การเรียกชื่อมุมและการใช้สัญลักษณ์แทนมุม 15 ม.ค. 69 (มีแบบฝึกหัด)