การจัดการเรียนการสอนทางไกลทั้ง 3 ระดับของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมฯ เป็นต้นแบบให้ครูโรงเรียนปลายทางได้เห็นเทคนิควิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานในแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละคาบของแต่ละระดับ แต่ละวิชา
มูลนิธิฯ จัดทำจุดประสงค์การเรียนรู้ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด ที่ตรงกับกิจกรรมการเรียนรู้อย่างครบถ้วน การวัดประเมินผลของนักเรียนมี 2 ระดับ ดังนี้
1. การวัดประเมินผลระหว่างเรียน โรงเรียนปลายทางสามารถเช็คจุดประสงค์การเรียนรู้ผ่าน แบบ ปพ.7 ได้ในระหว่างเรียนตามจุดประสงค์การเรียนรู้นั้นๆ
2. การวัดประเมินผลกลางภาค/ปลายภาค โรงเรียนปลายทางควรออกแบบประเมินให้เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียน และเป็นไปตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด เช่น ออกข้อสอบปรนัย 70% ออกข้อสอบอัตนัย (ข้อเขียนคิดวิเคราะห์) 30% โดยใช้เกณฑ์การตัดสินผลผ่าน หรือให้ระดับการเรียนตามระเบียบตามการวัดประเมินผลของโรงเรียน