สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          ความหลากหลายทางวัฒนธรรมในภูมิภาคอาเซียนเป็นทรัพยากรที่มีค่า ซึ่งประกอบด้วยเอกลักษณ์และความแตกต่างของแต่ละประเทศ แต่ในขณะเดียวกันก็มีความคล้ายคลึงกันในหลายด้าน เช่น ศาสนา ภาษา และประเพณี นี่เป็นผลมาจากประวัติศาสตร์ร่วมกันและการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายและเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของวัฒนธรรมในประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงความสัมพันธ์กับวัฒนธรรมไทยได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของวัฒนธรรมในประเทศสมาชิกอาเซียนได้

ด้านคุณลักษณะ

เห็นคุณค่าในความหลากหลายทางวัฒนธรรม และมีความเคารพวัฒนธรรมที่แตกต่าง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

-ใบความรู้ที่ 1 เรื่อง วัฒนธรรมในอาเซียน

-ใบงานที่ 15 เรื่อง การศึกษาและเปรียบเทียบวัฒนธรรมในอาเซียน

-ใบงานที่ 16 เรื่อง การศึกษาและเปรียบเทียบวัฒนธรรมไทยกับประเทศในอาเซียน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 51 และ 53

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน้าที่พลเมือง
ชั่วโมง หน้าที่พลเมือง
เรื่อง การศึกษาและเปรียบเทียบวัฒนธรรมในอาเซียน (1),(2) 28 ส.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)