การเคารพในผลงานของผู้อื่นเป็นพื้นฐานสำคัญของการใช้ความคิดสร้างสรรค์และการเรียนรู้ในสังคมยุคดิจิทัล
1. “สร้างสรรค์ได้ แต่อย่าคัดลอก” การสร้างงานจากความคิดของตัวเองมีคุณค่า และการคัดลอกหรือนำผลงานของผู้อื่นมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นการละเมิดสิทธิ์
2. “ทุกงานมีเจ้าของ” ทุกผลงาน ไม่ว่าจะเป็นภาพ เพลง หรือข้อความบนอินเทอร์เน็ต ล้วนมีเจ้าของที่สร้างสรรค์ขึ้นมา และเจ้าของมีสิทธิ์ในผลงานนั้น
3. “แบ่งปันอย่างถูกต้อง” เราสามารถใช้ผลงานของผู้อื่นได้ แต่ต้องขออนุญาตหรือให้เครดิตเสมอ
4. “จงเป็นผู้สร้าง ไม่ใช่ผู้ละเมิด” การคิดสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง และเป็นผู้สร้างสรรค์ที่เคารพในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น
ด้านความรู้
ระบุลักษณะการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในสถานการณ์ที่พบในชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะกระบวนการ
เสนอแนวทางการใช้แหล่งข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
มีความตระหนักรู้และมีจริยธรรมในการใช้ผลงานหรือข้อมูลจากผู้อื่น โดยไม่สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบใดๆ
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
-ใบงานที่ 9 เรื่อง คำขวัญลิขสิทธิ์
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 43
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)