สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเคารพในผลงานของผู้อื่นเป็นพื้นฐานสำคัญของการใช้ความคิดสร้างสรรค์และการเรียนรู้ในสังคมยุคดิจิทัล

          1. “สร้างสรรค์ได้ แต่อย่าคัดลอก” การสร้างงานจากความคิดของตัวเองมีคุณค่า และการคัดลอกหรือนำผลงานของผู้อื่นมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นการละเมิดสิทธิ์

          2. “ทุกงานมีเจ้าของ” ทุกผลงาน ไม่ว่าจะเป็นภาพ เพลง หรือข้อความบนอินเทอร์เน็ต ล้วนมีเจ้าของที่สร้างสรรค์ขึ้นมา และเจ้าของมีสิทธิ์ในผลงานนั้น

          3. “แบ่งปันอย่างถูกต้อง” เราสามารถใช้ผลงานของผู้อื่นได้ แต่ต้องขออนุญาตหรือให้เครดิตเสมอ

          4. “จงเป็นผู้สร้าง ไม่ใช่ผู้ละเมิด” การคิดสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง และเป็นผู้สร้างสรรค์ที่เคารพในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

ระบุลักษณะการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในสถานการณ์ที่พบในชีวิตประจำวัน

ด้านทักษะกระบวนการ

เสนอแนวทางการใช้แหล่งข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ

มีความตระหนักรู้และมีจริยธรรมในการใช้ผลงานหรือข้อมูลจากผู้อื่น โดยไม่สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบใดๆ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

-ใบงานที่ 9 เรื่อง คำขวัญลิขสิทธิ์

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 43

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน้าที่พลเมือง
ชั่วโมง หน้าที่พลเมือง
เรื่อง ทรัพย์สินทางปัญญา 8 ส.ค. 68 (มีใบงาน)