สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      รัฐธรรมนูญ คือ เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศและเป็นแม่บทของกฎหมายอื่นทั้งหมด กฎหมายอื่นใดจะบัญญัติให้ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญไม่ได้ รวมทั้ง เป็นแบบแผนที่จัดระเบียบทางการเมือง การบริหารประเทศภายในรัฐนั้นๆ เช่น การกำหนดรูปแบบของรัฐ แบบแผนการบริหารประเทศ กรอบนโยบายพื้นฐานของรัฐ โครงสร้างอำนาจอธิปไตย และหน้าที่ขององค์กรที่ใช้อำนาจอธิปไตย การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิเสรีภาพและหน้าที่ของประชาชน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

บอกความหมาย หลักการ เจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ความหมาย หลักการ เจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญ

ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามความหมาย หลักการ เจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

-ใบงานที่ 1  เรื่อง ความหมาย หลักการ เจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญ

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 34

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน้าที่พลเมือง
ชั่วโมง หน้าที่พลเมือง
เรื่อง ความหมาย หลักการ เจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญ 24 ก.ค. 68 (มีใบงาน)