สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          วัด สถานที่โบราณและสิ่งแวดล้อมศิลปกรรมจัดเป็นส่วนหนึ่งของ “มรดกวัฒนธรรม” ที่มีความหมายครอบคลุมถึงทรัพยากรประเภทต่างๆ ทั้งที่เป็นวัฒนธรรมทางวัตถุและนามธรรม สิ่งก่อสร้าง และวัตถุสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์และวัฒนธรรมที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นมาตั้งแต่ในอดีตเป็นสิ่งที่สามารถนำมาจัดการให้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของผู้คนสมัยปัจจุบัน ชาวพุทธมีหน้าที่ในการบำรุงรักษา เพื่อให้วัดดำรงอยู่ศาสนาก็จะคงอยู่สืบไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

บอกบทบาทของชาวพุทธในการดูแลรักษาศาสนสถานอย่างเป็นระบบ

ด้านทักษะกระบวนการ

สะท้อนคิดและวิพากษ์การทำงานของตนเองและเพื่อนในกลุ่ม

ด้านคุณลักษณะ

เกิดความตระหนักและมุ่งมั่นที่จะร่วมกันดูแลรักษาศาสนสถานในอนาคต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

-ใบงานที่ 21 เรื่อง สะท้อนคิดจากการบำรุงวัด

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 27

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง สะท้อนคิดจากการบำรุงวัด 8 ก.ค. 68 (มีใบงาน)