สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        วัด สถานที่โบราณและสิ่งแวดล้อมศิลปกรรมจัดเป็นส่วนหนึ่งของ “มรดกวัฒนธรรม” ที่มีความหมายครอบคลุมถึงทรัพยากรประเภทต่างๆ ทั้งที่เป็นวัฒนธรรมทางวัตถุและนามธรรม สิ่งก่อสร้าง และวัตถุสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์และวัฒนธรรมที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นมาตั้งแต่ในอดีตเป็นสิ่งที่สามารถนำมาจัดการให้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของผู้คนสมัยปัจจุบัน ชาวพุทธมีหน้าที่ในการบำรุงรักษา เพื่อให้วัดดำรงอยู่ศาสนาก็จะคงอยู่สืบไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

ระบุพื้นที่ในวัดที่จำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษ

ด้านทักษะกระบวนการ

สังเกตและจดบันทึกสิ่งที่พบในพื้นที่ต่างๆ ของวัด

ด้านคุณลักษณะ

ตระหนักถึงความสำคัญของการร่วมมือกันในการดูแลรักษาศาสนสถาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

-ใบงานที่ 20 เรื่อง สำรวจสภาพพื้นที่

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 25

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง การสำรวจศาสนสถาน, ลงมือทำความสะอาดศาสนสถาน 4 ก.ค. 68 (มีใบงาน)