สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

           การทำบุญตักบาตรมีมาแต่ครั้งพุทธกาล เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้ใหม่ ๆ มีพ่อค้า 2 คน นำ ข้าวสัตตุก้อน ข้าวสัตตุผง ซึ่งเป็นเสบียงสำหรับเดินทางเข้าไปถวาย พระพุทธเจ้าทรงรับไว้ด้วยบาตรจึงเป็นที่มาของการตักบาตรมาถึงทุกวันนี้ พุทธศาสนิกชนจะได้อานิสงส์จากการเป็นผู้บำรุงสงฆ์ให้สามารถดำรงพุทธศาสนาสืบต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

บอกความเป็นมาของการตักบาตรได้ 

ด้านทักษะกระบวนการ

เลือกภัตตาหารตักบาตร โดยคำนึงถึงสุขภาพของพระสงฆ์ได้

ด้านคุณลักษณะ

เห็นคุณค่าของการตักบาตรเพื่อดำรงพระพุทธศาสนาสืบไป

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 16 เรื่อง สำรับใส่บาตร

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 16

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง ตักบาตร (1) 19 มิ.ย. 68 (มีใบงาน)