ลักษณะความเป็นจริงของชีวิตนั้นมีหลักธรรมข้อ ไตรลักษณ์ ว่าด้วย ชีวิตนั้นต้องเผชิญกับความทุกข์ความเปลี่ยนแปลง ไม่แน่นอน และความไม่เป็นตัวตน ดังนั้นเรามักจะเผชิญกับปัญหาและต้องตัดสินใจว่าควรทำอย่างไรจึงจะแก้ปัญหาได้
นอกจากวิธีคิดแก้ปัญหาตามอริยสัจ 4 แล้ว เมื่อต้องเผชิญสภาวะที่ต้องตัดสินใจ ให้เกิดผลดีที่สุดเราต้องตั้งสติให้มั่นแล้วใช้วิธีคิดแบบคุณ - โทษและทางออกวิธีคิดแบบนี้ เป็นการนำความรู้มาพิจารณาเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ทั้งหลาย ตามความเป็นจริงทุกแง่ทุกด้านแล้ววิเคราะห์ในประเด็นด้านดีด้านที่น่าพึงพอใจด้านที่ร้ายมีโทษมีข้อบกพร่อง และการหาทางออกที่ทำให้สามารถตัดสินใจเลือกวิธีแก้ปัญหาได้
ด้านความรู้
1. บอกแนวทางในการพัฒนาตนเองได้
2. เชื่อมโยงหลักธรรมอริยสัจสี่, ไตรสิกขา, อานาปานสติ, และโยนิโสมนสิการกับการแก้ไขข้อบกพร่องของตนเองได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. เขียนข้อคิด แนวทางที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาตนเองได้
2. วิเคราะห์ข้อบกพร่องของตนเองและเลือกใช้หลักธรรมในการวางแผนพัฒนาตนเอง พร้อมกำหนดเป้าหมายและวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนในช่วงหนึ่งสัปดาห์ได้
ด้านคุณลักษณะ
1.เกิดความตระหนักเกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง จากอริยสัจสี่ ไตรสิกขา อานาปานสติ โยนิโสมนสิการแบบคุณโทษทางออก
2. เห็นความสำคัญของการพัฒนาตนเองโดยใช้หลักธรรม และมีความตั้งใจในการปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- ใบงานที่ 14 เรื่อง หลักธรรมทั้งสี่อย่าง นำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
- ใบงานที่ 15 เรื่อง การวางแผนพัฒนาตนเอง
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14 และ 15
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)