สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ลักษณะความเป็นจริงของชีวิตนั้นมีหลักธรรมข้อ ไตรลักษณ์ ว่าด้วย ชีวิตนั้นต้องเผชิญกับความทุกข์ความเปลี่ยนแปลง ไม่แน่นอน และความไม่เป็นตัวตน ดังนั้นเรามักจะเผชิญกับปัญหาและต้องตัดสินใจว่าควรทำอย่างไรจึงจะแก้ปัญหาได้

นอกจากวิธีคิดแก้ปัญหาตามอริยสัจ 4 แล้ว เมื่อต้องเผชิญสภาวะที่ต้องตัดสินใจ ให้เกิดผลดีที่สุดเราต้องตั้งสติให้มั่นแล้วใช้วิธีคิดแบบคุณ - โทษและทางออกวิธีคิดแบบนี้ เป็นการนำความรู้มาพิจารณาเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ทั้งหลาย ตามความเป็นจริงทุกแง่ทุกด้านแล้ววิเคราะห์ในประเด็นด้านดีด้านที่น่าพึงพอใจด้านที่ร้ายมีโทษมีข้อบกพร่อง และการหาทางออกที่ทำให้สามารถตัดสินใจเลือกวิธีแก้ปัญหาได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. บอกแนวทางในการพัฒนาตนเองได้

2. เชื่อมโยงหลักธรรมอริยสัจสี่, ไตรสิกขา, อานาปานสติ, และโยนิโสมนสิการกับการแก้ไขข้อบกพร่องของตนเองได้ 

ด้านทักษะกระบวนการ

1. เขียนข้อคิด แนวทางที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาตนเองได้

2. วิเคราะห์ข้อบกพร่องของตนเองและเลือกใช้หลักธรรมในการวางแผนพัฒนาตนเอง พร้อมกำหนดเป้าหมายและวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนในช่วงหนึ่งสัปดาห์ได้

ด้านคุณลักษณะ

1.เกิดความตระหนักเกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง จากอริยสัจสี่ ไตรสิกขา อานาปานสติ โยนิโสมนสิการแบบคุณโทษทางออก

2. เห็นความสำคัญของการพัฒนาตนเองโดยใช้หลักธรรม และมีความตั้งใจในการปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 14 เรื่อง หลักธรรมทั้งสี่อย่าง นำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร

- ใบงานที่ 15 เรื่อง การวางแผนพัฒนาตนเอง

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14 และ 15

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง การพัฒนาตนเอง : ทบทวนอริยสัจสี่ ไตรสิกขา อานาปานสติ โยนิโสมนสิการแบบคุณโทษทางออก, การพัฒนาตนเอง : การวางแผน 17 มิ.ย. 68 (มีใบงาน)