สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ลักษณะความเป็นจริงของชีวิตนั้นมีหลักธรรมข้อ ไตรลักษณ์ ว่าด้วย ชีวิตนั้นต้องเผชิญกับความทุกข์ความเปลี่ยนแปลง ไม่แน่นอน และความไม่เป็นตัวตน ดังนั้นเรามักจะเผชิญกับปัญหาและต้องตัดสินใจว่าควรทำอย่างไรจึงจะแก้ปัญหาได้

           นอกจากวิธีคิดแก้ปัญหาตามอริยสัจ 4 แล้ว เมื่อต้องเผชิญสภาวะที่ต้องตัดสินใจ ให้เกิดผลดีที่สุดเราต้องตั้งสติให้มั่นแล้วใช้วิธีคิดแบบคุณ - โทษและทางออกวิธีคิดแบบนี้ เป็นการนำความรู้มาพิจารณาเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ทั้งหลาย ตามความเป็นจริงทุกแง่ทุกด้านแล้ววิเคราะห์ในประเด็นด้านดีด้านที่น่าพึงพอใจด้านที่ร้ายมีโทษมีข้อบกพร่อง และการหาทางออกที่ทำให้สามารถตัดสินใจเลือกวิธีแก้ปัญหาได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

บอกแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยใช้ มรรค ๘ ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

เลือกใช้มรรค ๘ในการแก้ไขปัญหา ได้เหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของมรรค ๘ ในการแก้ไขปัญหาในชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 13 เรื่อง ปัญหานี้ หาทางออกได้อย่างไร

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 13

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง คุณ – โทษ และทางออก 13 มิ.ย. 68 (มีใบงาน)