สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      วัด สถานที่โบราณและสิ่งแวดล้อมศิลปกรรมจัดเป็นส่วนหนึ่งของ “มรดกวัฒนธรรม” ที่มีความหมายครอบคลุมถึงทรัพยากรประเภทต่างๆ ทั้งที่เป็นวัฒนธรรมทางวัตถุและนามธรรม สิ่งก่อสร้าง และวัตถุสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์และวัฒนธรรมที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นมาตั้งแต่ในอดีตเป็นสิ่งที่สามารถนำมาจัดการให้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของผู้คนสมัยปัจจุบัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

บอกชื่อศิลปกรรมประเภทต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นในวัดได้

ด้านทักษะกระบวนการ

ค้นคว้าวัดและศิลปกรรมในวัดที่น่าสนใจ

ด้านคุณลักษณะ

 เห็นคุณค่าของวัดในฐานะที่เป็นมรดกของชาติ

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 4 เรื่อง วัดสวยที่อยากไป

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง ศาสนาพุทธเป็นรากฐานของสังคม (3) 23 พ.ค. 68 (มีใบงาน)