สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         บทร้อยกรองเป็นคำประพันธ์ที่แต่งขึ้นโดยมีข้อบังคับหรือฉันทลักษณ์ จำกัดคำและวรรคตอนให้สัมผัสกันไพเราะตามเกณฑ์ที่ได้วางไว้ในฉันทลักษณ์ เช่น กลอนสุภาพ โคลงสี่สุภาพ กาพย์ยานี 11 และกาพย์ฉบับ 16 ฯลฯ คำว่า “บทร้อยกรอง” มีคำที่ใช้เรียกแตกต่างกันหลาย ๆ อย่าง เช่น คำประพันธ์คำประพันธ์ร้อยกรอง กาพย์กลอน กวีนิพนธ์หรือบทกวีซึ่งมีคุณค่าต่อผู้อ่าน การอ่านบทร้อยกรองให้พิจารณาลักษณะบทประพันธ์ก่อนว่าเป็นชนิดใด ต่อมาพิจารณาคำที่ปรากฏ ต่อมาคือการแบ่งวรรคเมื่อแบ่งแล้วให้ฝึกอ่านจนเกิดความชำนาญ

          กาพย์ยานี 11 เป็นคำประพันธ์ไทย ประเภทกาพย์ที่กวีนิยมแต่งมากที่สุด มีรูปแบบดังนี้ บทหนึ่งมีสองบาทเรียกว่า บาทเอกและบาทโท บาทละ 11 คำ วรรคหน้ามี 5 คำ แบ่งการอ่านได้ 2/3 วรรคหลัง 6 คำ แบ่งจังหวะการอ่านได้ 3/3 สำหรับวรรณคดีเรื่องกาพย์พระไชยสุริยามีการนำเอากาพย์ชนิดต่าง ๆ  มาแต่งร้อยเรียงเป็นเรื่องราว รวมถึงมีการนำเอามาสวดเพื่อให้เกิดการจดจำหนังสือและคำได้ เรียกว่า “กลอนสวด”

          การให้นักเรียนได้ฝึกอ่านบทร้องกรองชนิดกาพย์ยานี 11 โดยใช้ทำนองเสนาะและทำนองกลอนสวดจากผู้เชี่ยวชาญหรือจากการสื่อวีดิทัศน์ที่เชื่อถือได้จากนั้นประเมินความสามารถในการอ่านจึงเป็นทักษะที่จะช่วยทำให้ได้แนวทางการอ่านบทประพันธ์ทั้ง 2 ทำนองอีกทั้งเป็นการฝึกการออกเสียงภาษาไทยให้ชัดเจน เป็นจังหวะอีกด้วย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่อง

ท 2.1 ม.1/2   เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 3.1  ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญ ของเรื่องที่ฟังและดู

ท 5.1  ม.1/5 ท่องจำบทอาขยานที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกนิยามของบทร้องกรองชนิดกาพย์ยานี 11 ได้

2. อ่านบทร้อยกรองชนิดกาพย์ยานี 11 แบบทำนองเสนาะได้

3. ร่วมกิจกรรมการบทร้อยกรองชนิดกาพย์ยานี 11 ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2.ประเมินการอ่านด้วยประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการหลักการอ่านกาพย์ยานี 11 รูบริค

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

เครื่องมือ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ขับขานสำเสียง เสนาะเสียงโอ้เอ้วิหารราย
ชั่วโมง ขับขานสำเสียง เสนาะเสียงโอ้เอ้วิหารราย
เรื่อง เสนาะเสียงสำเนียงหวาน (1) 8 ก.ย. 68 (มีใบงาน ใบความรู้ และวีดิทัศน์)