บทร้อยกรองเป็นคำประพันธ์ที่แต่งขึ้นโดยมีข้อบังคับหรือฉันทลักษณ์ จำกัดคำและวรรคตอนให้สัมผัสกันไพเราะตามเกณฑ์ที่ได้วางไว้ในฉันทลักษณ์ เช่น กลอนสุภาพ โคลงสี่สุภาพ กาพย์ยานี 11 และกาพย์ฉบับ 16 ฯลฯ คำว่า “บทร้อยกรอง” มีคำที่ใช้เรียกแตกต่างกันหลาย ๆ อย่าง เช่น คำประพันธ์คำประพันธ์ร้อยกรอง กาพย์กลอน กวีนิพนธ์หรือบทกวีซึ่งมีคุณค่าต่อผู้อ่าน การอ่านบทร้อยกรองให้พิจารณาลักษณะบทประพันธ์ก่อนว่าเป็นชนิดใด ต่อมาพิจารณาคำที่ปรากฏ ต่อมาคือการแบ่งวรรคเมื่อแบ่งแล้วให้ฝึกอ่านจนเกิดความชำนาญ
การให้นักเรียนได้ฝึกอ่านบทร้อยกรอง ฝึกการแบ่งวรรค แล้วประเมินความสามารถในการอ่านจึงเป็นทักษะที่เป็นการฝึกกระบวนการวางแผนทางการอ่าน และเป็นการประเมินการอ่านเพื่อนำไปพัฒนาให้ชำนาญยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน
ท 1.1 ม.1/8 วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
ท 5.1 ม.1/5 ท่องจำบทอาขยาน ตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายกระบวนการถอดบทเรียนได้
2. สะท้อนผลการถอดบทเรียนได้
3. บอกประโยชน์ของการถอดบทเรียนได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. ประเมินใบงาน ที่ 20 ด้วยแบบประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการถอดบทเรียนด้วยรูบริค
3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์