การเขียนเป็นทักษะการสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่มีการปรากฎข้อความเป็นลายลักษณ์อักษร เป็นสารที่สื่อความหรือความต้องการอย่างใดอย่างหนึ่ง การเขียนมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และสารที่ต้องการเขียน เช่น การเขียนเชิงสร้างสรรค์ การเขียนเชิงวิชาการ การเขียนธุรกิจ และการเขียนเพื่อการสื่อสารประจำวัน การเขียนแสดงความรู้สึก การเขียนแสดงความคิดเห็น งานเขียนในความทรงจำเกิดจากการที่ผู้อ่านได้อ่านงานเขียนรูปแบบรูปแบบหนึ่งแล้วเกิดความประทับใจ งานเขียนที่ประทับใจอาจแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับรสนิยมและประสบการณ์ส่วนตัว อย่างไรก็ตาม มีงานเขียนบางเรื่องที่เป็นที่ยอมรับและได้รับการยกย่องว่าเป็นงานเขียนที่มีความสำคัญและมีคุณค่า โดยขั้นตอนสำคัญของงานเขียนคือ การเขียนโครงร่าง เพื่อเป็นกรอบทิศทางในการนำเสนอเนื้อหา
การให้นักเรียนได้ยกตัวอย่างงานเขียนที่อยู่ในความทรงจำแล้วเขียนร่างผลงานงานเขียนเป็นการฝึกให้นักเรียนกระบวนการเขียนแล้วนำมาต่อยอดเพื่อนำมาพัฒนาทักษะการเขียนให้ดีขึ้น
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่อง
ตัวชี้วัด ท 2.1 ม.1/3 เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุนที่อ่าน
ตัวชี้วัด ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ยกตัวอย่างงานเขียนพร้อมยกเหตุผลประกอบได้
2. เขียนบรรยายงานเขียนที่ยกมาพร้อมยกเหตุผลประกอบได้
3. บอกประโยชน์ของการยกตัวอย่างงานเขียนงานพร้อมยกเหตุผลประกอบได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2.ประเมินใบงาน ที่ 4 ด้วยประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นรูบริค
3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์