สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         การเขียนเป็นทักษะการสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่มีการปรากฎข้อความเป็นลายลักษณ์อักษร เป็นสารที่สื่อความหรือความต้องการอย่างใดอย่างหนึ่ง การเขียนมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และสารที่ต้องการเขียน เช่น การเขียนเชิงสร้างสรรค์ การเขียนเชิงวิชาการ การเขียนธุรกิจ และการเขียนเพื่อการสื่อสารประจำวัน การเขียนแสดงความรู้สึก การเขียนแสดงความคิดเห็น เป็นต้น

         การให้นักเรียนได้ยกตัวอย่างงานเขียนที่ชื่นชอบพร้อมแสดงเหตุผลที่เลือกงานเขียนจะเป็นการทราบมุมมอง/ทัศนคติของนักเรียน แล้วยังเป็นการสำรวจความชอบในการอ่านชนิดของงานเขียน เพื่อนำมาพัฒนาทักษะการอ่านให้ชำนาญขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด    ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่อง

ตัวชี้วัด    ท 2.1 ม.1/3 เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุน                 

ตัวชี้วัด    ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ยกตัวอย่างงานเขียนพร้อมยกเหตุผลประกอบได้

2. เขียนบรรยายงานเขียนที่ยกมาพร้อมยกเหตุผลประกอบได้

3. บอกประโยชน์ของการยกตัวอย่างงานเขียนงานพร้อมยกเหตุผลประกอบได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. ประเมินใบงาน ที่ 3 ด้วยประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นรูบริค

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

             1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
ชั่วโมง กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
เรื่อง นานางานเขียน พากเพียรศึกษา 15 ก.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)