สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การออกแบบเค้าโครงเนื้อหาเพื่อนำเสนอความรู้เป็นกระบวนการวางแผนการทำงานที่สำคัญที่ให้ได้ข้อมูลที่ต้องการสื่อสารอย่างมีความชัดเจนและเข้าใจง่าย ทั้งยังเป็นการถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก ก่อนที่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์และนำเสนอผลงาน

การให้นักเรียนได้ฝึกการการออกแบบเค้าโครงเนื้อหาเพื่อนำเสนอความรู้จึงเป็นการเอาทักษะการอ่านมาวิเคราะห์และสื่อสารออกมาในรูปของการนำเสนอโดยซึ่งช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ในออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานเป็นอย่างดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1   ม.1/6 ระบุข้อสังเกตและความสมเหตุสมผลของงาน เขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจ

ท 3.1   ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

            1. บอกหลักการออกแบบเค้าโครงเนื้อเพื่อนำเสนอความรู้ได้

            2. เขียนร่างเค้าโครงเนื้อเพื่อนำเสนอความรู้ได้

            3. บอกประโยชน์ของหลักการออกแบบเค้าโครงเนื้อเพื่อนำเสนอความรู้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2.ประเมินใบงานที่ 12 ด้วยประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

             1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง นำเสนอข้อมูลอย่างไรให้น่าสนใจ (1) 17 มิ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)