สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

             การอ่านวิเคราะห์สารเพื่อจำแนกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นเป็นการอ่านเพื่อแยกแยะข้อความที่อ่านอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ทราบถึงส่วนของสารนั้นว่าเป็นส่วนใดเป็นข้อเท็จจริงมีคือส่วนข้อมูลหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สามารถตรวจสอบได้ และข้อคิดเห็นที่เป็นส่วนความเห็นหรือมุมมองของบุคคล เรื่องนั้น ๆ การให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านวิเคราะห์สารแล้วจำแนกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจึงเป็นวิธีการจำแนกสารเพื่อแยกรายละเอียดอันนำไปสู่การเพิ่มพูนทักษะการอ่านได้ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/3 ระบุเหตุผลและข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญ จากเรื่องที่อ่าน

ท 2.1   ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 2.1   ม.1/6 เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อที่ได้รับ

ท 3.1   ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญ ของเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกหลักการอ่านวิเคราะห์สารแล้วระบุข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากสารได้

2. ระบุข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากสารได้

3. อธิบายประโยชน์จากการทำกิจกรรมเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจคำตอบ

2. ตรวจใบงานที่ 7 สืบเสาะ วิเคราะห์สาร (2)

3.ประเมินสมรรถนะการระบุข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็น

เครื่องมือ

1. ตรวจคำตอบด้วยชุดคำถาม

2. ตรวจใบงานจากแบบประเมินใบงานที่ 7 สืบเสาะ วิเคราะห์สาร (2)

3.ประเมินสมรรถนะการระบุข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากสารแบบรูบริคด้วยแบบประเมินสมรรถนะการระบุข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากสาร

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง สืบเสาะ วิเคราะห์สาร (2) 5 มิ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)