การอ่านวิเคราะห์สารเพื่อจำแนกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นเป็นการอ่านเพื่อแยกแยะข้อความที่อ่านอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ทราบถึงส่วนของสารนั้นว่าเป็นส่วนใดเป็นข้อเท็จจริงมีคือส่วนข้อมูลหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สามารถตรวจสอบได้ และข้อคิดเห็นที่เป็นส่วนความเห็นหรือมุมมองของบุคคล เรื่องนั้น ๆ การให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านวิเคราะห์สารแล้วจำแนกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจึงเป็นวิธีการจำแนกสารเพื่อแยกรายละเอียดอันนำไปสู่การเพิ่มพูนทักษะการอ่านได้ดียิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/3 ระบุเหตุผลและข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน
ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญ จากเรื่องที่อ่าน
ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท 2.1 ม.1/6 เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อที่ได้รับ
ท 3.1 ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญ ของเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกหลักการอ่านวิเคราะห์สารแล้วระบุข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากสารได้
2. ระบุข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากสารได้
3. อธิบายประโยชน์จากการทำกิจกรรมเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
วิธีการ
1. ตรวจคำตอบ
2. ตรวจใบงานที่ 7 สืบเสาะ วิเคราะห์สาร (2)
3.ประเมินสมรรถนะการระบุข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็น
เครื่องมือ
1. ตรวจคำตอบด้วยชุดคำถาม
2. ตรวจใบงานจากแบบประเมินใบงานที่ 7 สืบเสาะ วิเคราะห์สาร (2)
3.ประเมินสมรรถนะการระบุข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากสารแบบรูบริคด้วยแบบประเมินสมรรถนะการระบุข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากสาร