สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

       การอ่านเป็นการรับสารเพื่อเพิ่มพูดระดับสติปัญญา การอ่านที่ดี และถูกต้องตามหลักการจะช่วยให้ผู้อ่านสามารถรับสานได้มีประสิทธิภาพมากแล้วสามารถนำไปสู่การเรียนรู้ได้มากขึ้นอีกด้วย  การให้นักเรียนได้อ่านบทอ่านให้ครูฟังจะทำให้ครูสามารถประเมินความสามารถทางการอ่านของผู้เรียนนำไปสู่การชี้แนะ แก้ไข เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่านที่ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

                   1. สรุปหลักการอ่านบทร้อยแก้วอย่างคร่าว ๆ ได้

                   2. อ่านบทร้อยแก้วได้ถูกต้อง

                   3. สะท้อนประโยชน์ของการฝึกฝนตามหลักการอ่านได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

                   1. ตรวจคำตอบจากชุดคำถาม

                   2. ตรวจผลงานการสะท้อนตามประเด็นคำถาม     

เครื่องมือ

                   1. สังเกต/จดบันทึกการอ่านของนักเรียนด้วยแบบประเมินการอ่านออกเสียงนิทาน เรื่อง อ่านสารสารพัน ปัญญาเกิด (1)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง อ่านสารสารพันปัญญาเกิด (1) 19 พ.ค. 68 (มีใบความรู้ และบทอ่าน)